Thursday, December 27, 2007

The Buluyagon Barkada

Buluyagon ra gud! hahah what more can i say? pardon the bisaya-english mix (basin naa pud ni tagalog :P) . this is my prose! free prose! nde na meh mg waste ng precious time nyo kya heto na.

the buluyagons eat a lot! here, there, everywhere.. even if wla food.. ngita na cla ug food! kng wla clang makakain.. ehh di manghihingi sila..!! "Ngayo ko piso..hehehe," or "naa kay piso..?? ngayo ko.. " ahaha oh kya nmn.. nangungutang cla.. bsta gutom, by hook or by crook..we will have something to eat! even if it is just "JAPANESE, pampabugo..!" kuyaw ni sila! mind you, they travel just to get where the food is served. especially if they are invited to come.. they wont say no.. :P nde nga sila shy kasi kahit andyan na nga family ng celebrant, ay ayun.. they're surrounding the table.. mag-ilog pa sa food! hahaha.. ehh.. what can you say?! its a friendly competition, right??

and they can fight though. sometimes its hard for them to reach a solid decision without going through the usual grumbling and fighting and lalis. and mind you, some take it to the heart that they would actually go tampo at each other for the little things. nde nga ako mkaka-remember ng any solid argument na pinag-aawayan ng mga unggoi na to!! hehehe
tsaka 'lam nyo ano pah?? ang taAS ng TAAS ng mga pride nila! di bale na kng nde cla magcommunicate ng ilang days.. weeks.. months.. eh may umabot pa nga ng year eh.. bsta..ang sabi, "nag sorry naman ko bhe..," or even sometimes "i think its best this way.." eh friend yun!!! wala namang ganyanan..hehe pro kpag nag-peace nmn ang nag-aaway.. eh parang wlang nang yaring away..

tinatawanan nalang ang nakaraan.. that's the beauty of it. on the other hand, kpag nde nmn cla mag-peace..parang por layp na dead-ma mode clang dalawa.. tinitiis nlang kapag ang isa ay nakasali sa isa. ok nmn yun.. buti nlang nde nagsasabunotay.. hahahha
heto pa... kpag may tension between two members.. ang tendency ng barkada na ito ay mg take sides.. tsk tsk.. ewan ko nalang.. animal rights nmn yun eh.. hahaha sa kanila na yun.. kaya nagkaka-watakwatak tulok.. ayyy kebz! bsta friends lahat ulit pagkatapos ng lahat na kaguluhan!

oi..! but take note!! brayt ang mga klong-klang na mga 'to!!! believe me..!!! brayt na brayt na brayt ang bawat isa.. nde nga pantay ang pgka-talino nla, ngunit.. lets just say, they're freakin intelligent in their own right! sa sobrang talino nila, pati titser kino-correct!!! hehehe ehh 'bat nmn nde? ehh yun pa namang pag talk na.. "so-ah..," "because-ah.." "zeh-ro" etc! at eto pah!! sa sobrang brayt nila.. nde na cla nag qquote ng mga famous authors, books, o kya famous people.. heheheh 'lam mo kng saan cla kumukuha ng mga witty retorts and taunts nila? ehh di sa even more famous people tulad ng very own nilang kbarkada! tulad ng "me want sleep!".. ang bad thing is nde lang nla alam na sa IRC talk lang yun..dapat "/me want sleep" lolz..

may isa pa silang kinukuhaan ng mga remarks nila.. lam mo kung saan?? sa movies!! tulad ng.. "DAMN YOU SALAZAR!!!" atbp. movie buffs kc.. uu! movie buffs cla.. kahit anong movie, they watch it... kahit pang jugjugan na.. halah go!! sa sobrang watch ng movies eto ang kalalabasan.. (movie: maid in manhattan) "asa na g shoot? sa new york..?" or (movie:the haunting) "halah si CHRISTINA JONES!!" tus ini-imitate pa nla yung pag-say ng character sa kanyang line.. like (movie: spiderman) "go web! fl-ly....!!" hehehe sabi ko ang brayt ng mga pwends ko anoh?
nde lang cla film critics!! people critic pa.. hehe ehh what do i mean by that? its just that, they go talking about people - especially their own barkada - when that kabarkada is not there.. take it the wrong way.. right way.. left way.. anyway, thats just the barkada.. sa sobra nang ikaw na vivictim nila.. parang immune kana.. it used to be called "pang-libak".. eh they're trying to take it out of the system na eh.. so it's just called "chikka" or "discussion about a certain person" nalang.. aint that nice? :) hehehe at any rate.. nde magtatagal eh they get used to whatever flaws the find on that person.. kaya peace lang ang world... however, the road to getting used to all that crap is paqing hard.. cge lang.. kpag nde na carry.. ehh di.. fl-ly..!!! hayy ano ba tong pinasokan ko?! huhuhuhuh bsta! yun... lab ko prin cla.. :P

aside from this, this group can be frank. brutally frank. though i think they are like that with just the barkada. some, however, are just downright frank! ehhh some nmn.. frank sa likod mo. hehehehe pero 'lam nyo?? sa mga taong nde sanay sa pagka-frank namin, parang "wowww pare! ang lupit!" pero sa sanay.. parang JOKE JOKE JOKE na yun.. hehehe parang ..orayt, you feel that way.. heto nman sagot ko.. yun.. parang rebuttal.. meron ata plus at tsaka minus sides yung trait na yun eh.. kaya, neutral!! ehehhehe

ang pwends ko malupit. ang pwends ko brutal. ang pwends ko critics, movie buffs, matakaw, atbp. ayyy did i mention na they drink? oo.. they drink din! hehe anyhoo, kahit ano tung pak-an nga pwends ko.. pwends ko cla ehh.. dami nang nag tanong sakin bakit ako nasali sa grupo ng mga suplada at maldito - BULUYAGON - na grupo na to... sabi ko, ewan. alam kong bawat isa sa amin ay nasaktan ng barkadang ito at some point in their lives, at nde cla ganun ka desirable. pero taena! ang tibay pare!!! its like may protective shield sa kanila eh.. parang indescribable kc cla.. amp nmn! parang naiiyak na ako thinking about it.. dami na kcng pinagdaan ng grupo na ito.. pag eeight years na kami!! weee.. kaya, wala talagang katulad ng barkadang ito... LAB KO 'TO! *#*

No comments: